English Bản tin RSS
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Hỏi đáp
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Sơ đồ cơ cấu tổ chức
    • Chức năng, nhiệm vụ
    • Thông tin lãnh đạo
    • Thông tin giao dịch
    • Danh sách các Hội thành viên và các đơn vị trực thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Dương năm 2021
  • Tin tức - sự kiện
    • Liên hiệp hội Bình Dương
    • Tin trong nước
    • Tin trong tỉnh
    • Liên hiệp hội Việt Nam
    • Tin thế giới
    • Bản tin Đất thủ
    • Tin Khoa học - Kỹ thuật
  • Khoa học & Công nghệ
    • Tin khoa học công nghệ
    • Kết quả nghiên cứu
    • Công nghệ mới
    • Tấm gương KHCN
  • Tư vấn - Phản biện
    • Tin hoạt động
    • Kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội
  • Kinh tế - xã hội
    • Kinh tế
    • Xã hội
    • Thư giản
  • Hội thi sáng tạo kỹ thuật
    • Giải thưởng sáng tạo KHCN
    • Hội thi sáng tạo kỹ thuật
    • Các giải thưởng khác
    • Qũy hổ trợ
  • Cuộc thi sáng tạo
    • Hoạt động hợp tác quốc tế
    • Các dự án
    • Các giải thưởng
    • Quỹ hổ trợ
    • Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam 2018
  • Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng
    • Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng
  • Bản tin đất thủ
    • Bản tin số 01 năm 2025
    • Bản tin số 02 năm 2025
  • Văn bản
    • Văn bản pháp quy
    • Văn bản liên hiệp hội
    • Văn bản Tỉnh Ủy Bình Dương
    • Văn bản UBND tỉnh Bình Dương
    • Văn bản khác
    • Nhiệm vụ NCKH-PTCN cấp cơ sở
  • Thành viên LHH
Tiếng nói của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương - Mái nhà chung của đội ngũ tri thức Bình Dương

Kinh tế

Metro ra đi là lời cảnh báo cho mô hình siêu thị bán buôn (13/08/2014)

 Gắn bó với Metro cả chục năm, chị Hoàng, một tiểu thương ở chợ Văn Thánh (Bình Thạnh, TP HCM) chưa từng hưởng chính sách ưu tiên nào. Đây cũng là lý do chị cảm thấy không hài lòng với đại gia bán sỉ.

“Vì phải mua với số lượng lớn, lại gần nhà nên tôi ra Metro cho tiện chứ cách phục vụ cũng như bài trí của siêu thị này không hề hấp dẫn. Bây giờ, thay vì mua vài tấn như thời kỳ đầu, nay tôi đặt hàng từ các đại lý giao tận nơi, thỉnh thoảng có vào Metro thì tôi chỉ mua những loại giá rẻ thật sự và bên ngoài không có”, chị Hoàng nói.

Metro1.jpg

 Đại gia Metro đã hết mặn mà với thị trường Việt Nam sau 12 năm kinh doanh. Ảnh:QH

Chị càng không còn mặn mà với Metro khi cách đây vài tháng một siêu thị mới mở ngay cạnh đó. Hàng hoá không sắp xếp đồ sộ như Metro, nhưng siêu thị này lại cho chị sự thoải mái, các sản phẩm có giá ưu đãi rõ ràng và cập nhập thường xuyên. Ngoài ra, chị còn được tích lũy điểm và trừ tiền từ điểm tích lũy ngay khi mua hàng với số lượng lớn.

Còn chị Lan ở quận 9 trước đây nghe tin Metro bán hàng số lượng lớn giá rẻ cũng thử đến một lần. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ, chị nhận thấy giá bán sỉ sản phẩm tại Metro không khác biệt nhiều với giá bán lẻ, thậm chí còn cao hơn vài trăm đồng so với các siêu thị khác. Ví dụ, nếu một lốc sữa Yomost tại Metro đã giảm giá còn 26.500 đồng thì tại siêu thị khác giá bán ra chưa khuyến mãi chỉ có 26.200 đồng, rẻ hơn 300 đồng. Mặt khác, mua hàng, thanh toán xong khách rất khó khăn trong khâu vận chuyển vì phải tự chuẩn bị bao, túi đựng.

“Metro nổi tiếng với các mặt hàng ngoại nhập, đa dạng nhưng khi đặt chân vào hệ thống này tôi chưa thấy được sự nổi bật, thậm chí nhiều mặt hàng trông rất cũ. Vì vậy, từ việc giá cả không hấp dẫn cho tới cung cách phục vụ thiếu chu đáo nên tôi chỉ đi thử một lần chứ không đi lần thứ 2”, chị Lan nói.

Là một trong hai địa điểm đầu tiên mở ở TP HCM, Metro An Phú, quận 2 những năm đầu luôn đông nghịt khách. Chỉ tầm 10h sáng, nhà để xe nơi đây đã kín chỗ, nhưng nay thì không còn cảnh này. "Tôi làm bảo vệ ở đây đã khá lâu nên thấy rõ một điều là khách hàng không còn đông như trước. Không những lượng xe của khách đến mua hàng giảm gần một nửa, mà ngay cả khách hàng quen thường đánh xe ôtô đến mua hàng cũng giảm bớt số lượng mua về", một bảo vệ nơi đây cho hay.

Báo cáo tài chính do tập đoàn mẹ Metro công bố cho thấy 12 năm kinh doanh tại Việt Nam, quy mô hoạt động của mảng bán buôn Metro Cash & Carry liên tục mở rộng, hiện có tới 19 trung tâm và doanh thu tăng gấp 24 lần. Nhưng chỉ duy nhất năm 2010 công ty báo lãi 116 tỷ đồng, và chưa bao giờ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trên thị trường, Metro là nhà tiên phong và gần như vẫn độc tôn trong mô hình siêu thị bán buôn. Tình hình kinh doanh không khả quan và sự ra đi của Metro Cash & Carry khiến nhiều người kém lạc quan về mô hình này . Năm 2013, Saigon Co.op liên doanh với NTUC FairPrice của Singapore để mở một đại siêu thị bán lẻ và bán sỉ. Tuy nhiên, sau một năm thử nghiệm, phân khúc bán sỉ chưa đem lại dấu ấn.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc đại siêu thị này nhìn nhận phân khúc bán lẻ vẫn hấp dẫn hơn, đóng góp tới 70% doanh thu. Dự kiến đến tháng 4/2015, liên doanh sẽ tiếp tục mở đại siêu thị thứ 2 tại quận 7 và kỳ vọng những năm tiếp theo, mỗi năm sẽ mở từ một đến 2 siêu thị.

Theo ông, phân khúc bán sỉ ở Việt Nam chưa được định hướng rõ ràng. Khâu kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối còn nhiều vướng mắc. Trong khi đó hệ thống phân phối Việt Nam hiện khá dày đặc nhưng phát triển mang tính tự phát, chưa tạo ra chuỗi giá trị giữa đơn vị sản xuất và nhà phân phối.

Một chuyên gia đang làm việc trong ngành bán lẻ hơn chục năm cũng nhìn nhận, hiện nay toàn bộ hệ thống siêu thị Việt Nam đều có kết hợp cả bán sỉ và lẻ, tuy nhiên, doanh thu 80% vẫn đến từ bán lẻ, chỉ 20% là bán sỉ. Điều này chứng tỏ phân khúc bán lẻ hấp dẫn hơn rất nhiều so với bán sỉ.

Mặt khác, tại thị trường Việt Nam, phân khúc bán sỉ đã được chính các đơn vị sản xuất làm rất tốt. Hầu hết các doanh nghiệp lớn của Việt Nam khi tung sản phẩm ra thị trường, họ đã tự xây dựng kênh phân phối riêng. Đồng thời, khi cung ứng sản phẩm họ không chỉ cam kết về chất lượng, mức chiết khấu mà còn chu đáo trong việc vận chuyển và giao hàng tận nơi. Cho nên, việc bán sỉ của Metro dần dần mất tác dụng với các doanh nghiệp, tổ chức.

Chuyên gia tư vấn thương hiệu Phạm Việt Anh đánh giá Metro chưa biết cách chuyển mình để phù hợp với thị hiếu cũng như lối mua sắm của người Việt. Nếu như ở nước ngoài, các doanh nghiệp cá nhân có ôtô để vận chuyển hàng hóa thì ở Việt Nam điều này hơi khó khăn. Trong khi đó, các doanh nghiệp khác ở Việt Nam lại biết cách phục vụ, họ đưa ra những ưu đãi thiết thực cho khách hàng, có thể cho khách hàng nợ hoặc giúp vận chuyển tận nơi. 

Ông Việt Anh dẫn chứng, Unilever là một doanh nghiệp điển hình, không những giao hàng tận nơi cho các đại lý mà họ còn đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn, vì vậy khách hàng sẽ chọn cách gọi điện thoại thay vì bỏ công đến siêu thị. Còn về người tiêu dùng Việt, họ mua sỉ với số lượng không nhiều, tối đa cũng chỉ vài triệu đồng. Nên doanh thu bán sỉ của Metro không như kỳ vọng, trong khi đó, chi phí để vận chuyển hàng cũng như đầu tư lại khá cao, cho nên mô hình này dần đi vào hoạt động thiếu hiệu quả. 

Mặc dù, sau đó Metro cũng đã chuyển dần qua bán lẻ khi không còn bắt khách hàng đến mua sắm phải chìa đưa thẻ thành viên hoặc hộ chiếu chứng minh, nhưng sức hấp dẫn của đại gia này đã không còn khi cung cách phục vụ cũng như giá cả không có nhiều thay đổi. Thêm vào đó, thị trường bán lẻ Việt liên tục xuất hiện những đối thủ mới, tiềm lực tài chính mạnh, mô hình hiện đại với đa dạng các tiện ích và dịch vụ. Khách hàng không chỉ được mua sắm mà còn được giải trí. Khi thị trường ngày càng có nhiều sự lựa chọn, thị phần của Metro ngày càng bị thu hẹp và cạnh tranh hơn là điều tất yếu.

“Về tương lai của thị trường bán sỉ, tôi chưa nhìn thấy một tia sáng nào. Mô hình này có thể thành công ở các nước khác trên thế giới nhưng dường như chưa phù hợp ở Việt Nam. Để thị trường bán sỉ có dấu ấn, có lẽ các doanh nghiệp phải tìm ra được hướng tiếp cận cũng như phương thức bán sỉ lạ, hấp dẫn không chỉ cho doanh nghiệp, tổ chức mà cả người tiêu dùng cá nhân”, ông Việt Anh nói.

Theo Hồng Châu



  Tin liên quan
  • Đẩy mạnh Hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường (25/12/2022)
  • Hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2022 (25/12/2022)
  • Giá điện sinh hoạt cao nhất 2.587đồng mỗi kWh (13/03/2015)
  • Giá xăng tăng mạnh, thêm 1.600 đồng/lít từ 15h chiều nay (11/03/2015)
  • 5 đặc sản Tết có giá tiền triệu vẫn đắt hàng (29/01/2015)
Thông báo
Xem tất cả »

  • Hội nghị tập huấn pháp Luật trong lĩnh vực in năm 2024
  • Quyết định số 29/QĐ-BTCCT về việc ban hành Thể lệ Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XXI, năm 2024-2025
  • Nghị định số 126/2024/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội
  • Thông báo nhận xét duyệt hồ sơ đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN năm 2025
  • Quyết định về việc ban hành Thể lệ "Cuộc thi Robocon tỉnh Bình Dương năm 2024"

Liên kết hữu ích
 

Thống kê truy cập
 
Lượt truy cập: 9839472
Đang online: 38
Các Hội thành viên
  • Hội Tin học tỉnh Bình Dương

  • Hội Laser Y học tỉnh Bình Dương

  • Hội Kiến trúc sư tỉnh Bình Dương

  • Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương

  • Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh BD

  • Hiệp Hội Dệt may tỉnh Bình Dương

  • Hội Đông Y tỉnh Bình Dương

  • Hội Chăn nuôi - Thú Y tỉnh Bình Dương

  • Hội Y Học tỉnh Bình Dương

  • Hội Dược Học tỉnh Bình Dương

  • Hội Điều Dưỡng tỉnh Bình Dương

  • Hiệp Hội Sơn mài - Điêu khắc tỉnh Bình Dương

  • Hội In Bình Dương

  • Hội Cá cảnh tỉnh Bình Dương

  • Hội Nạn nhân chất độc Da cam-Dioxin tỉnh Bình Dương

  • Hội Sinh Vật cảnh tỉnh Bình Dương

  • Hiệp Hội Du lịch Bình Dương

TRANG THÔNG TIN LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: Số 26 Đoàn Thị Liên, Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 0274.3840554 - Fax: 0274.3840554 - Website: lhhkhktbinhduong.vn

Thiết kế bởi: BINHDUONG CISTI