English Bản tin RSS
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Hỏi đáp
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Sơ đồ cơ cấu tổ chức
    • Chức năng, nhiệm vụ
    • Thông tin lãnh đạo
    • Thông tin giao dịch
    • Danh sách các Hội thành viên và các đơn vị trực thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Dương năm 2021
  • Tin tức - sự kiện
    • Liên hiệp hội Bình Dương
    • Tin trong nước
    • Tin trong tỉnh
    • Liên hiệp hội Việt Nam
    • Tin thế giới
    • Bản tin Đất thủ
    • Tin Khoa học - Kỹ thuật
  • Khoa học & Công nghệ
    • Tin khoa học công nghệ
    • Kết quả nghiên cứu
    • Công nghệ mới
    • Tấm gương KHCN
  • Tư vấn - Phản biện
    • Tin hoạt động
    • Kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội
  • Kinh tế - xã hội
    • Kinh tế
    • Xã hội
    • Thư giản
  • Hội thi sáng tạo kỹ thuật
    • Giải thưởng sáng tạo KHCN
    • Hội thi sáng tạo kỹ thuật
    • Các giải thưởng khác
    • Qũy hổ trợ
  • Cuộc thi sáng tạo
    • Hoạt động hợp tác quốc tế
    • Các dự án
    • Các giải thưởng
    • Quỹ hổ trợ
    • Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam 2018
  • Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng
    • Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng
  • Bản tin đất thủ
    • Bản tin số 01 năm 2025
    • Bản tin số 02 năm 2025
  • Văn bản
    • Văn bản pháp quy
    • Văn bản liên hiệp hội
    • Văn bản Tỉnh Ủy Bình Dương
    • Văn bản UBND tỉnh Bình Dương
    • Văn bản khác
    • Nhiệm vụ NCKH-PTCN cấp cơ sở
  • Thành viên LHH
Tiếng nói của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương - Mái nhà chung của đội ngũ tri thức Bình Dương

Xã hội

Bất ngờ về chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ công: (21/08/2014)

 Người dân làm thủ tục giấy tờ về đất đai. Ảnh: Ngọc Châu

Người dân làm thủ tục giấy tờ về đất đai. Ảnh: Ngọc Châu
Việc khảo sát được tiến hành thí điểm tại Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định. Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Xuân Dũng cho biết, trong lĩnh vực đất đai có tới 83% người dân đánh giá là hài lòng và rất hài lòng. 

Mức độ không hài lòng và rất không hài lòng của người dân được khảo sát chỉ là 16,9%, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ chính người dân. Bởi, có tới 56,1% không nắm rõ các quy định về thủ tục đất đai.

Tuy nhiên, cũng có 51,3% người dân cho rằng các thủ tục còn phiền hà, không phù hợp với thực tế. Trong lĩnh vực xây dựng kết quả khảo sát rất khả quan có tới 80,8% người dân khá hài lòng; tỷ lệ người dân không hài lòng và không ý kiến chỉ chiếm 4%. 

Trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đạt tỉ lệ tương đối với 72% số dân sử dụng dịch vụ hài lòng và rất hài lòng, chỉ có 23% không hài lòng. Có tới 77,5% những người đã khám và điều trị tại bệnh viện này cho biết chắc chắn sẽ quay lại khi có nhu cầu.

Sau khi lãnh đạo Sở Nội vụ Thanh Hóa công bố những số liệu này, một số cán bộ Nội vụ các địa phương khác tỏ ra khá băn khoăn. 

“Tôi xin chúc mừng tỉnh Thanh Hóa, nếu kết quả khảo sát là chính xác thì tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành trước mục tiêu nhiều năm. Bởi trong lộ trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2020 của Chính phủ, mục tiêu đến 2015 có trên 60% và đến 2020 có trên 80% người dân bày tỏ sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính”, đại diện Sở Nội vụ Sơn La nhận xét. Tuy nhiên, đại biểu này cũng tỏ ra băn khoăn về việc lấy mẫu khảo sát. 

Bởi nếu khảo sát ở các huyện miền núi thì người dân rất ít khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai bởi mỗi nhà sống trên một quả đồi. 

Tại tỉnh Phú Thọ kết quả khảo sát rất khả quan. Với tổng phiếu khảo sát là hơn 1.570 phiếu, kết quả cho thấy tỷ lệ người trả lời phỏng vấn thể hiện sự hài lòng đối với các loại dịch vụ hành chính công lên đến 86%. 

Trong đó, 89% người sử dụng dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân nói là hài lòng; tỷ lệ người dân hài lòng đối với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở của hộ gia đình là 88%, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp là trên 79%. 

Người dân làm thủ tục đất đai. Ảnh: Ngọc Châu

Tại tỉnh Bình Định, đối với dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kết quả chung toàn tỉnh cho thấy, tỷ lệ hộ gia đình rất hài lòng là 3,84%, “khá hài lòng” là 89,45%, mức độ không hài lòng và rất không hài lòng chỉ chiếm gần 5%. Trong lĩnh vực y tế tỷ lệ người dân hài lòng cũng gần 90%. 

Rõ ràng nhìn vào những kết quả khảo sát này thì thấy dường như đa số người dân đã hài hòng với các dịch vụ hành chính công, nỗ lực cải cách dường như không cần nhiều nữa. 

Tuy nhiên, trong thực tế, người dân vẫn kêu ca rất nhiều về thái độ phục vụ hành chính công còn nhũng nhiễu, tiêu cực, hành dân. Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Đinh Duy Hòa cho biết, số liệu trên chỉ mang tính thí điểm, phương pháp điều tra, dung lượng và cả số lượng điều tra cũng chưa thể mang tính khái quát toàn bộ khi mỗi tỉnh chỉ có hơn 1.500 phiếu điều tra.

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh, cho biết mục tiêu của các cơ quan hành chính là đảm bảo sự hài lòng của người dân, tuy nhiên hiện nay bên cạnh kết quả đạt được sự hài lòng của người dân với tổ chức, cơ quan hành chính còn hạn chế. 

“Kết quả khảo sát còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có chọn mẫu khảo sát, số lượng mẫu càng lớn thì tính chính xác càng cao. Các chuyên gia đang có khuyến cáo về chọn mẫu, dung lượng mẫu ra sao… Dung lượng mẫu càng lớn thì tính chính xác càng cao, nhưng phụ thuộc vào kinh phí, đi khảo sát nhiều thì phải tốn kém”, ông Dĩnh phân trần khi báo chí lo ngại về tính chính xác của kết quả.

Trả lời việc có tiến hành “vi hành” để phúc tra kết quả khảo sát này không, ông Dĩnh cho biết, đã dùng cơ quan độc lập để đánh giá. “Chúng tôi nói đây là đánh giá bước đầu, lần đầu tiên do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ thực hiện. Nếu sau này thấy không sát với thực tế thì sẽ rút kinh nghiệm khi đánh giá”, ông Dĩnh cho biết thêm.

Theo Tiền Phong



  Tin liên quan
  • Bình Dương huy động mọi nguồn lực xã hội để phát triển kinh tế hướng đến xây dựng thành phố thông minh (12/10/2022)
  • Bình Dương: Kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 (26/12/2021)
  • Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong công tác an toàn thực phẩm (08/08/2021)
  • Đề án tổng kiểm kê tài nguyên nước quốc gia, giai đoạn đến năm 2025 (04/08/2021)
  • Hoạt động xuất khẩu Việt Nam sang các nước CPTPP tháng 7 vẫn duy trì tăng trưởng (20/07/2021)
Thông báo
Xem tất cả »

  • Hội nghị tập huấn pháp Luật trong lĩnh vực in năm 2024
  • Quyết định số 29/QĐ-BTCCT về việc ban hành Thể lệ Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XXI, năm 2024-2025
  • Nghị định số 126/2024/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội
  • Thông báo nhận xét duyệt hồ sơ đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN năm 2025
  • Quyết định về việc ban hành Thể lệ "Cuộc thi Robocon tỉnh Bình Dương năm 2024"

Liên kết hữu ích
 

Thống kê truy cập
 
Lượt truy cập: 9840906
Đang online: 57
Các Hội thành viên
  • Hội Tin học tỉnh Bình Dương

  • Hội Laser Y học tỉnh Bình Dương

  • Hội Kiến trúc sư tỉnh Bình Dương

  • Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương

  • Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh BD

  • Hiệp Hội Dệt may tỉnh Bình Dương

  • Hội Đông Y tỉnh Bình Dương

  • Hội Chăn nuôi - Thú Y tỉnh Bình Dương

  • Hội Y Học tỉnh Bình Dương

  • Hội Dược Học tỉnh Bình Dương

  • Hội Điều Dưỡng tỉnh Bình Dương

  • Hiệp Hội Sơn mài - Điêu khắc tỉnh Bình Dương

  • Hội In Bình Dương

  • Hội Cá cảnh tỉnh Bình Dương

  • Hội Nạn nhân chất độc Da cam-Dioxin tỉnh Bình Dương

  • Hội Sinh Vật cảnh tỉnh Bình Dương

  • Hiệp Hội Du lịch Bình Dương

TRANG THÔNG TIN LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: Số 26 Đoàn Thị Liên, Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 0274.3840554 - Fax: 0274.3840554 - Website: lhhkhktbinhduong.vn

Thiết kế bởi: BINHDUONG CISTI