Kết quả thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025” (10/01/2022)
Hoạt động giáo dục hướng nghiệp (GDHN) là hoạt động gắn liền với chương trình giáo dục hiện nay mà Bộ GDĐT quy định. Hoạt động này giúp cho học sinh am hiểu về ngành nghề, nhu cầu lao động trong tỉnh và trong khu vực hiện nay; giúp cho học sinh xác định hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) chọn nghề sao cho phù hợp. Song song với việc hướng nghiệp là việc phân luồng học sinh THCS, THPT theo năng lực học tập của từng học sinh. Thực hiện theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở GDĐT định hướng cho các trường phổ thông thực hiện việc GDHN, tuyên truyền nâng cao nhận thức giúp cha mẹ học sinh, học sinh (HS) xác định đúng hướng đi sau tốt nghiệp THCS, THPT phù hợp với năng lực học tập của các em.
Theo Báo cáo ủa UBND tỉnh vào cuối năm 2021 về Kết quả thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025”, trong giai đoạn 2018-2020, Sở GDĐT chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch về GDHN, phân luồng HS phù hợp với đặc điểm của đơn vị, đa dạng hóa nội dung, hình thức, cách thức triển khai khi thực hiện.
Các đơn vị trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt hướng nghiệp; bổ sung các kiến thức, kỹ năng mềm; giới thiệu những tấm gương vượt khó tới nói chuyện và chia sẻ về vấn đề định hướng nghề nghiệp cho HS tham gia. Phối hợp cùng các trường đại học, cao đẳng nghề, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh Bình Dương hoặc ở thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai triển khai hoạt động GDHN cho HS.
Mỗi đơn vị trường học thành lập Ban tư vấn hướng nghiệp và phân công 01 lãnh đạo trực tiếp làm công tác hướng nghiệp; Đa số các đơn vị trường học được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ cho hoạt động GDHN. Tích cực huy động Hội PHHS tham gia các hoạt động giáo dục toàn diện HS, động viên khen thưởng các phong trào hoạt động nhà trường đối với HS.
Thực hiện phối hợp với các tổ chức, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trong và ngoài tỉnh tổ chức tuyên truyền hướng nghiệp, các hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Đồng thời, xây dựng và khai thác hiệu quả chuyên trang về GDHN và định hướng phân luồng HS trên hệ thống thông tin quản lý của trường. Tăng cường công tác quản lý, theo dõi về GDHN, định hướng phân luồng HS.
Phấn đấu đến năm 2025, 100% trường THCS và THPT có chương trình GDHN gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của tỉnh Bình Dương; 100% trường THCS có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất tại một số cơ sở giáo dục triển khai thí điểm và tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông. Duy trì và hoàn thiện các hoạt động đã triển khai giai đoạn từ năm 2019-2020. Bổ sung, điều chỉnh một số hoạt động (nếu cần thiết) phù hợp với yêu cầu chung, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Dương Tuấn