English Bản tin RSS
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Hỏi đáp
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Sơ đồ cơ cấu tổ chức
    • Chức năng, nhiệm vụ
    • Thông tin lãnh đạo
    • Thông tin giao dịch
    • Danh sách các Hội thành viên và các đơn vị trực thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Dương năm 2021
  • Tin tức - sự kiện
    • Liên hiệp hội Bình Dương
    • Tin trong nước
    • Tin trong tỉnh
    • Liên hiệp hội Việt Nam
    • Tin thế giới
    • Bản tin Đất thủ
    • Tin Khoa học - Kỹ thuật
  • Khoa học & Công nghệ
    • Tin khoa học công nghệ
    • Kết quả nghiên cứu
    • Công nghệ mới
    • Tấm gương KHCN
  • Tư vấn - Phản biện
    • Tin hoạt động
    • Kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội
  • Kinh tế - xã hội
    • Kinh tế
    • Xã hội
    • Thư giản
  • Hội thi sáng tạo kỹ thuật
    • Giải thưởng sáng tạo KHCN
    • Hội thi sáng tạo kỹ thuật
    • Các giải thưởng khác
    • Qũy hổ trợ
  • Cuộc thi sáng tạo
    • Hoạt động hợp tác quốc tế
    • Các dự án
    • Các giải thưởng
    • Quỹ hổ trợ
    • Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam 2018
  • Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng
    • Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng
  • Bản tin đất thủ
    • Bản tin số 01 năm 2025
    • Bản tin số 02 năm 2025
  • Văn bản
    • Văn bản pháp quy
    • Văn bản liên hiệp hội
    • Văn bản Tỉnh Ủy Bình Dương
    • Văn bản UBND tỉnh Bình Dương
    • Văn bản khác
    • Nhiệm vụ NCKH-PTCN cấp cơ sở
  • Thành viên LHH
Tiếng nói của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương - Mái nhà chung của đội ngũ tri thức Bình Dương

Kết quả nghiên cứu

Chế tạo và sử dụng bộ thí nghiệm quang học trong dạy học vật lý (03/12/2021)

Đây là giải pháp của nhóm tác giả Nguyễn Văn Nghĩa, Ngô Thị Như Quỳnh  - Trường Đại học Đồng Nai đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ IX (2019-2021)
 
 
Hiện nay, trong danh mục đồ dùng thí nghiệm Vật lí ở trường phổ thông đã có một số bộ thí nghiệm về quang học, tuy nhiên qua thời gian sử dụng đã bộc lộ nhiều thiếu sót, hạn chế.
 
Nguồn sáng sử dụng bằng đèn pin, bằng bóng đèn dây tóc, tính đơn sắc không có, do đó việc tạo ra một dải sáng hẹp để coi như tia sáng là rất khó, bên cạnh đó nếu thí nghiệm vào những tiết học buổi trưa có ánh sáng ngoài mạnh dẫn đến quan sát không rõ, nên quá trình khảo sát các hiện tượng quang học là rất khó đối với học sinh, nhất là đối với thí nghiệm định lượng. Cũng có một vài nguồn laze nhưng phải sử dụng với nguồn điện lấy ra từ các máy biến thế, gây phiền phức cho giáo viên khi dạy học ở từng lớp học.
 
Các bài dạy mở đầu về phần Quang hình ở lớp 7 có một số khái niệm mà học sinh rất khó hình dung như: tia sáng, đường đi của tia sáng, các loại chùm sáng…Nhưng khi sử dụng đèn pin thì HS không thể hình dung, quan sát được, do đó các khái niệm, hiện tượng cung cấp cho HS một cách gượng ép, làm giảm hứng thú học tập của các em.
 
Các dụng cụ quang có sẵn rất khó để hướng dẫn cho HS về khái niệm và đặc điểm của thấu kính như quang tâm, tiêu cự, trục chính…do đó trong các tiết dạy về thấu kính, chủ yếu là GV áp đặt các khái niệm này cho HS, điều đó ảnh hưởng đến chất lượng của việc chiếm lĩnh và ghi nhớ, vận dụng kiến thức của các em.
 
Nội dung triển khai
 
Cấu tạo chính của Bộ thí nghiệm Quang học tự tạo gồm: hộp mica chứa khói, 5 đèn laser, chân đế, nguồn điện.

    

Cấu tạo tổng thể của bộ thí nghiệm
Chân đế
Các đèn Laser
 
+ Hộp chưa khói: Được ghép lại từ 3 tấm mica, 1 tấm mica đen. Trên tấm mica đen được khắc thước để HS có thể xác định được các khoảng cách. Kích thước hộp 300x100x150mm.
 
+ 5 đèn laser: Là loại laser phát ánh sáng đỏ bước sóng 650nm, điện áp 3V, công suất nhỏ 5mW. Các đèn này được gắn trên một tấm mica nhỏ, nối qua các công tắc đến nguồn điện. Trong đó 3 đèn ở giữa được cố định tạo ra 3 chùm tia sáng nhỏ (coi như là tia sáng) song song nhau, 2 đèn phía ngoài có thể xoay để thay đổi hướng đi của tia sáng tùy theo yêu cầu thực hiện.
 
+ Chân đế: Mặt dưới được làm bằng gỗ, mặt trên là tấm mica có khoét lỗ ở giữa để có thể di chuyển thấu kính dễ dàng.
 
+ Nguồn điện: Sử dụng 02 bộ nguồn, mỗi bộ nguồn gồm 2 pin tiểu 1,5V ghép nối tiếp. 
 
Bộ thí nghiệm Quang học không nhằm thay thế hoàn toàn các dụng cụ thí nghiệm có sẵn, mà có thể dùng kết hợp với một số thiết bị có sẵn để phục vụ trong quá trình dạy học.
 
Tia sáng truyền thẳng trong không khí
Thí nghiệm với TKPK
Các loại chùm sáng
Thí nghiệm xác định quang tâm
Thí nghiệm với TKHT
 

Hoạt động: Tìm hiểu thấu kính và phân loại thấu kính
 
- Bước 1: GV phát các TK cho mỗi nhóm, yêu cầu HS quan sát, thao tác với TK (dùng 2 ngón tay vuốt từ giữa ra ngoài rìa) để đưa ra nhận xét đặc điểm của TK. Sau đó gọi HS trả lời.
 
- Bước 2: GV tiến hành các TN để HS rút ra nhận xét.
 
+ GV cho HS quan sát bộ TN, yêu cầu HS nêu tên gọi và công dụng các dụng cụ.
 
+ TN1: Chiếu 3 tia sáng song song qua TK rìa dày (lõm), yêu cầu HS quan sát và trả lời chùm tia ló như thế nào? Từ đó rút ra TK lõm là TKPK.
 
+ TN2: Chiếu 3 tia sáng song song qua TK rìa mỏng (lồi), yêu cầu HS quan sát và trả lời chùm tia ló như thế nào? Từ đó rút ra TK lồi là TKHT.
 
Hoạt động: Khảo sát thấu kính hội tụ và thấu kính phân kì
 
GV sẽ tiến hành TN với thấu kính hội tụ để giúp HS xác định các khái niệm của thấu kínhhội tụ, sau đó hướng dẫn HS về sự tương tự các khái niệm đó với thấu kính phân kì mà không cần phải tiến hành lại. 
 
- Bước 1: Xác định quang tâm O, trục chính
 
+ GV vẽ kí hiệu một thấu kính hội tụ trên bảng, chưa vẽ trục chính.
 
+ GV tiến hành TN với 2 tia sáng, trong đó có 1 tia trùng với trục chính chiếu qua quang tâm thì truyền thẳng, một tia chiếu không vuông góc với thấu kính. GV sẽ điều chỉnh điểm tới ở thấu kính để HS quan sát và rút ra được có một điểm mà tia sáng truyền thẳng. Sau đó chốt lại cho HS điểm đó là quang tâm O, và mọi tia tới qua quang tâm đều truyền thẳng. GV sẽ kí hiệu điểm O lên hình vẽ.
 
+ GV thông báo đường thẳng đi qua quang tâm O và vuông góc với thấu kính gọi là trục chính của thấu kính. Sau đó vẽ trục chính lên bảng. Sau đó thông báo về trục phụ: Các đường thẳng qua quang tâm O là trục phụ của thấu kính.
 
- Bước 2: Xác định tiêu điểm, tiêu diện, tiêu cự, độ tụ
+ GV tiến hành TN với 3 tia sáng song song, GV sẽ dịch chuyển thấu kính hội tụ ra xa và lại gần nguồn sáng. Yêu cầu HS cho biết đặc điểm các tia ló như thế nào? => HS có thể trả lời: Các tia sáng hội tụ tại một điểm. Từ đó GV chốt lại cho HS điểm đó gọi là tiêu điểm chính của thấu kính và kí hiệu lên hình vẽ trên bảng.
 
+ Sau đó GV đổi các đèn laser chiếu từ phía bên kia của thấu kính, chiếu 3 tia tới song song cho HS quan sát và nhận xét: Khi chiếu các tia sáng song song ở mặt bên kia thì các tia ló cũng hội tụ tại một điểm. GV chốt lại cho HS điểm đó
cũng gọi là tiêu điểm chính của thấu kính và kí hiệu lên hình vẽ trên bảng.
 
+ GV giới thiệu cho HS, trong hai tiêu điểm chính, có một tiêu điểm ảnh chính (kí hiệu F’) và một tiêu điểm vật chính (kí hiệu F)
 
+ Sau đó GV giới thiệu cho HS về các trục phụ, tiêu điểm phụ. Tập hợp các tiêu điểm tạo thành tiêu diện.
 
- Bước 3: Xác định tiêu cự, độ tụ
 
+ GV yêu cầu HS quan sát lại TN ánh sáng hội tụ tại một điểm. Sau đó dựa trên TN giới thiệu cho HS khoảng cách từ quang tâm O đến tiêu điểm F gọi là tiêu cự của TKHT, kí hiệu: , quy ước    f>0 với thấu kính hội tụ.
 
+ Sau đó GV thông báo về độ tụ: D, , đơn vị là dp.
 
Sau khi đã hoàn thành khảo sát đối với thấu kính hội tụ, GV có thể thông báo cho HS thấu kính phân kình cũng có những khái niệm tương tự thấu kính hội tụ, lưu ý tiêu cự có giá trị âm. Hoặc có thể hướng dẫn HS thực hiện khảo sát.
 
Kết quả thực hiện
 
Với cấu tạo đơn giản và chi phí thấp (khoảng 150.000 đồng), nhưng có tính đa năng, áp dụng được cho nhiều bài học, nên giải pháp có thể áp dụng rộng rãi cho cho các phổ thông cũng như các trường sư phạm. Hiện tại, bộ thí nghiệm trên đã được tác giả sản xuất và áp dụng ở 03 trường phổ thông tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.  
 
- Giá thành của bộ thí nghiệm rất rẻ so với các bộ thí nghiệm mua từ các công ty thiết bị giáo dục, do đó giúp tiết kiệm được ngân sách của nhà nước. Cấu tạo của bộ thí nghiệm đơn giản, vật liệu gần gủi dễ tìm nên giáo viên nào cũng có thể làm được. 
 
- Tính đa năng thể hiện ở việc bộ thí nghiệm được chế tạo tích hợp để có thể khảo sát được nhiều hiện tượng quang học. Có thể kết một số thiết bị khác trong quá trình dạy học.
 
-  Nhỏ gọn dễ sử dụng trong dạy học, độ chính xác cao, có thể khảo sát cả định tính và định lượng các hiện tượng quang học, nâng cao kĩ năng lắp ráp, dự đoán kết quả- tiến hành thí nghiệm của HS, SV.
 
- Tạo hứng thú cho HS, tiết học Vật lí trở nên sôi nổi, hoàn thành tốt mục tiêu bài học trên cả ba lĩnh vực.
 
Ánh Nguyệt

 



  Tin liên quan
  • Ứng dụng IOT trong nông nghiệp: Xu hướng tất yếu hiện nay (25/11/2023)
  • Trí tuệ nhân tạo AI sẽ tiếp sức cho ngành giao thông vận tải (17/11/2023)
  • Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến công tác bảo vệ môi trường (22/10/2023)
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực sản xuất (20/10/2023)
  • Ứng dụng công nghệ nano tăng hiệu quả thuốc Đông y (10/08/2023)
Thông báo
Xem tất cả »

  • Hội nghị tập huấn pháp Luật trong lĩnh vực in năm 2024
  • Quyết định số 29/QĐ-BTCCT về việc ban hành Thể lệ Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XXI, năm 2024-2025
  • Nghị định số 126/2024/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội
  • Thông báo nhận xét duyệt hồ sơ đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN năm 2025
  • Quyết định về việc ban hành Thể lệ "Cuộc thi Robocon tỉnh Bình Dương năm 2024"

Liên kết hữu ích
 

Thống kê truy cập
 
Lượt truy cập: 9839383
Đang online: 26
Các Hội thành viên
  • Hội Tin học tỉnh Bình Dương

  • Hội Laser Y học tỉnh Bình Dương

  • Hội Kiến trúc sư tỉnh Bình Dương

  • Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương

  • Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh BD

  • Hiệp Hội Dệt may tỉnh Bình Dương

  • Hội Đông Y tỉnh Bình Dương

  • Hội Chăn nuôi - Thú Y tỉnh Bình Dương

  • Hội Y Học tỉnh Bình Dương

  • Hội Dược Học tỉnh Bình Dương

  • Hội Điều Dưỡng tỉnh Bình Dương

  • Hiệp Hội Sơn mài - Điêu khắc tỉnh Bình Dương

  • Hội In Bình Dương

  • Hội Cá cảnh tỉnh Bình Dương

  • Hội Nạn nhân chất độc Da cam-Dioxin tỉnh Bình Dương

  • Hội Sinh Vật cảnh tỉnh Bình Dương

  • Hiệp Hội Du lịch Bình Dương

TRANG THÔNG TIN LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: Số 26 Đoàn Thị Liên, Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 0274.3840554 - Fax: 0274.3840554 - Website: lhhkhktbinhduong.vn

Thiết kế bởi: BINHDUONG CISTI